icon icon icon
Tạo thuận lợi cho người dân trong giải quyết TTHC
Thứ Hai, ngày 21 tháng 1 năm 2019 - 16:11 - Lượt xem: 691

Với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai thực hiện, Sở Tư pháp đã cho thấy sự quyết tâm trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, từng bước hoàn thiện các thủ tục theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện cho người dân.

 Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp trong những ngày cuối năm luôn tấp nập người ra, vào thực hiện TTHC. Chị Đoàn Thị Thu Trang, thôn 17, xã Phú Lâm tới Sở Tư pháp xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Khi thực hiện các thủ tục, chị Trang đã được cán bộ hướng dẫn chi tiết nên việc giải quyết TTHC đối với chị diễn ra nhanh và thuận tiện. Chị Trang cho biết, việc lấy Phiếu lý lịch tư pháp phải mất ít nhất là 15 ngày, nhưng thời gian hoàn thành chỉ mất 9 ngày khiến chị rất mừng vì sớm hơn được cả tuần, công việc của chị cũng thuận tiện hơn.

Sở Tư pháp nhận Cờ thi đua của Bộ Tư pháp tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018.

Sở Tư pháp đã chọn cải cách TTHC làm khâu đột phá trong công tác CCHC, trước hết là rà soát, đơn giản hóa TTHC. năm 2018 Sở Tư pháp đã rà soát 264 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở. Qua rà soát, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thông qua Phương án đơn giản hóa 13 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Thực hiện việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, Sở Tư pháp đã cắt giảm tối thiểu 33,3%, tối đa 83,3% thời gian giải quyết so với quy định đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Sở cũng đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp với Bưu điện tỉnh về việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 135 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp. Kết quả từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp đã tiếp nhận 106 hồ sơ, chiếm 5,05% thông qua dịch vụ bưu chính; trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích 221 hồ sơ, chiếm 10,72%.

Hiện nay Sở Tư pháp đưa vào thực hiện 169/169 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (đạt 100%), trong đó 142 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa, 27 thủ tục thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp đã đưa vào sử dụng Hệ thống một cửa điện tử tiếp nhận và trả kết quả TTHC, với 147 dịch vụ công trực tuyến trên tổng số 147 thủ tục hành chính (đạt 100%) thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp và tích hợp trên Trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ www.tuphaptuyenquang.gov.vn (trong đó có 38 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; 109 TTHC mức độ 2). Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện theo đúng quy định. Để tạo thuận lợi cho người dân, Sở Tư pháp đã bố trí 2 bộ máy tính phục vụ việc kê khai, tra cứu, đăng ký trực tuyến các thủ tục hành chính. Đồng thời lắp đặt camera giám sát quá trình giải quyết TTHC, Giám đốc Sở trực tiếp theo dõi, điều hành thông qua hệ thống camera. Khi cùng thời điểm có nhiều cá nhân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở Tư pháp, Giám đốc trực tiếp chỉ đạo phòng chuyên môn có liên quan tăng cường công chức để hỗ trợ hướng dẫn, kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ TTHC sau khi đã đăng ký trực tuyến đảm bảo nhanh chóng, kịp thời. 


Giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp.

Trong năm 2018, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp đã tiếp nhận 2.114 hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC (trong đó có 2.032 hồ sơ đăng ký trực tuyến, chiếm 96,12%. Kết quả đã giải quyết 2.043 trường hợp trước và đúng hạn chiếm 99,12%; quá hạn 18 trường hợp, chiếm 0,88%.  

Sở Tư pháp cũng là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý và giải quyết TTHC, triển khai sử dụng Chữ ký số chuyên dùng đối với văn bản phát hành của đơn vị. 100% công chức, viên chức Sở Tư pháp sử dụng thư điện tử trong công việc. Hiện nay, Sở Tư pháp đã sử dụng 9 phần mềm nghiệp vụ. Phần mềm ứng dụng chuyên ngành chủ yếu phục vụ công tác giải quyết TTHC như: Phần mềm quản lý hộ tịch, phần mềm lý lịch tư pháp, phần mềm dữ liệu ngăn chặn quản lý hợp đồng công chứng... Sở cũng đã xây dựng và duy trì trang Fanpage Facebook ngành tư pháp, Sở Tư pháp, nhóm Zalo để trao đổi công việc của Khối Văn phòng Sở Tư pháp và của Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp cấp huyện, Công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp xã, đồng thời giải đáp, tháo gỡ vướng mắc ngay khi có phản ánh, ý kiến của cán bộ ngành Tư pháp trên các trang mạng nêu trên, chia sẻ các nội dung, tài liệu tuyên truyền các văn bản pháp luật mới cho người dân trên mạng xã hội. 

Năm 2019, Sở Tư pháp đề ra mục tiêu nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở. Tăng cường cải cách TTHC theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản và dễ hiểu; nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với các dịch vụ công do Sở Tư pháp cung cấp.

Nguồn: baotuyenquang.com.vn





Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm: