icon icon icon
Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giám định tư pháp
Thứ Ba, ngày 12 tháng 1 năm 2016 - 11:15 - Lượt xem: 2.115

Ngày 28/12/2015, Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giám định tư pháp và tổng kết Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp” (Đề án 258), đồng chí Hà Quang Giai, Phó Giám đốc Sở Tư pháp dự và chủ trì Hội nghị.

 Tham dự Hội nghị có trên 70 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 258, các giám định viên tư pháp và những người giám định tư pháp theo vụ việc trên địa bàn tỉnh.

Ảnh: Đồng chí Hà Quang Giai, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Tại Hội nghị Báo cáo viên của Sở Tư pháp đã giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Giám định tư pháp; Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29/7/2013 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp và các văn bản hướng dẫn thi hành; vị trí, vai trò của giám định tư pháp, người giám định tư pháp và một số vấn đề về trưng cầu, yêu cầu giám định tư pháp; quản lý nhà nước về giám định tư pháp và xử phạt vi phạm hành chính về giám định tư pháp ”; Thông tư số 31/2015/TT-BYT ngày 14/10/2015 của Bộ Y tế Quy định áp dụng chế độ bồi dưỡng, thời gian và số người thực hiện giám định đối với từng loại việc giám định pháp y, pháp y tâm thần (có hiệu lực từ ngày01/12/2015).

Hội nghị cũng đã đánh giá tổng kết Đề án 258 trên địa bàn tỉnh. Trong 5 năm qua, công tác giám định tư pháp đã có bước chuyển biến đáng kể về số lượng, chất lượng cũng như cơ chế hoạt động giám định tư pháp. Cụ thể: Từ 29 giám định viên ở 06 lĩnh vực đến nay số giám định viên đã lên 44 giám định viên ở 09 lĩnh vực. Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã công bố 11 người giám định theo vụ việc. Đội ngũ giám định viên tư pháp và những người giám định tư pháp theo vụ việc trên địa bàn tỉnh không ngừng được củng cố và tăng cường; các giám định viên đều có trình độ đại học và tương đương trở lên, được đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ và kiến thức pháp luật. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận và thực hiện 3.792 vụ việc, các kết luận giám định được các giám định viên tư pháp thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, đảm bảo chính xác, kịp thời; việc sử dụng các kết luận giám định tư pháp của các cơ quan tiến hành tố tụng đã góp phần giúp cho công tác điều tra, truy tố, xét xử được đúng người, đúng tội, đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho người giám định tư pháp cũng được địa phương quan tâm thực hiện: 5 năm qua Sở Tư pháp phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, Cục Bổ trợ tư pháp, Bộ Tư pháp tổ chức 04 Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho trên 300 lượt giám định viên tư pháp và các thành viên Ban chỉ đạo, Tổ Thư ký giúp việc Ban chỉ đạo Đề án 258.

Thông qua hội nghị đã giúp cho các đại biểu hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về giám định tư pháp, nhiệm vụ giám định và thực tiễn công tác giám định; đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám định tư pháp, đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp trên địa bàn./.

 

Tin: Trung Kiên - Ảnh: Mạnh Thái





Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm: