icon icon icon
Tiếp nối truyền thống Trí tuệ, Dân chủ, Đoàn kết, Năng động, Sáng tạo
Thứ Năm, ngày 13 tháng 10 năm 2016 - 08:14 - Lượt xem: 607

Tại Lễ báo công tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp, thay mặt cho gần 1 vạn cán bộ, công chức, viên chức hệ thống Thi hành án dân sự cả nước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngành Tư pháp và Hệ thống thi hành án dân sự sẽ không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch, của các bậc tiền bối; nguyện một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân…, quyết tâm đưa Hệ thống thi hành án dân sự cùng với Ngành Tư pháp vững bước đi tiếp trên con đường Đổi mới.


Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Thi hành án dân sự (19/7/1946 - 19/7/2016), ngày 15/7, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã tổ chức Lễ dâng hương và báo công tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp (thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng; Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự (THADS) Hoàng Sỹ Thành; Cục trưởng Cục THA Bộ Quốc phòng – Thiếu tướng Phạm Ngọc Trai, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Phạm Minh Huấn cùng lãnh đạo huyện Sơn Dương và lãnh đạo, cán bộ, công chức… các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, đại diện một số Sở Tư pháp, Cục THADS các tỉnh, thành phố đã tham dự sự kiện ý nghĩa này.


Bày tỏ lòng tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc tiền bối Cách mạng và các bậc tiền bối của ngành Tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long đã ôn lại chặng đường phát triển và báo công về những thành tích xuất sắc của hệ thống THADS trong 70 năm qua. Ngày 19/7/1946, Quyền Chủ tịch Chính phủ Huỳnh Thúc Kháng ký sắc lệnh số 130, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vũ Đình Hòe ký Phó thự quy định về thể thức thi hành mệnh lệnh hoặc bản án của Tòa án. Sự kiện này đã đi vào lịch sử hình thành và phát triển của Hệ thống THADS và vào năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định lấy ngày 19/7 hàng năm là Ngày truyền thống THADS
Sau 70 năm xây dựng và trưởng thành, với những bước chuyển mình gắn với quá trình cải cách, xây dựng, hoàn thiện bộ máy nhà nước, công tác THADS đã đạt được những thành tựu quan trọng. Thể chế cho công tác THADS đã tương đối hoàn chỉnh. Kết quả THADS về việc và về tiền cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, Chính phủ giao và có xu hướng tăng bền vững qua các năm. Hệ thống THADS được tổ chức theo hệ thống ngành dọc từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm nguyên tắc tập trung thống nhất, gồm Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp, 63 Cục THADS cấp tỉnh, 710 Chi cục THADS cấp huyện với tổng số gần 1 vạn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong đó có 4.128 Chấp hành viên, 607 Thẩm tra viên, 1.731 Thư ký thi hành án; cùng với đó là các cơ quan thi hành án, quản lý THADS ở Bộ Quốc phòng và các Quân khu, tạo nên sự đồng bộ, thống nhất trong việc thực thi các bản án, quyết định của TAND Tòa án quân sự các cấp. Điều kiện bảo đảm cho công tác THADS về cơ sở vật chất, cũng như sự phối hợp với các ngành, các cấp ngày càng được quan tâm, chú trọng và phát huy hiệu quả trong hoạt động thi hành án.

Hàng năm, nhiều tập thể và cá nhân trong Hệ thống THADS đã được tặng thưởng các danh hiệu thi đua cao quý của Đảng và Nhà nước. Giai đoạn 2010-2012, Hệ thống THADS được tặng Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng khen của Thủ tưởng Chính phủ. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống năm nay, hệ thống THADS đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.
Thay mặt cho gần 1 vạn cán bộ, công chức, viên chức hệ thống THADS, Bộ trưởng Lê Thành Long xin hứa sẽ tiếp nối truyền thống Trí tuệ, Dân chủ, Đoàn kết, Năng động, Sáng tạo, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch, của các bậc tiền bối; nguyện một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; tận tụy với công việc mà Đảng, Nhà nước giao cho; trong mọi suy nghĩ, việc làm đều lấy lợi ích của nhân dân làm mục tiêu cao nhất, quyết tâm đưa Hệ thống thi hành án dân sự cùng với Ngành Tư pháp vững bước đi tiếp trên con đường Đổi mới, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thành công mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Sau sự kiện đầy ý nghĩa này, Bộ trưởng Lê Thành Long, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng và lãnh đạo Tổng cục THADS đã trao tặng quà cho Hội người cao tuổi xã Minh Thanh, bà con nhân dân thôn Mới, gia đình liệt sỹ, có công với cách mạng và các cháu học sinh thuộc gia đình chính sách ở địa phương. Đây là những món quà thể hiện tấm lòng tri ân đối với đồng bào nhân dân xã Minh Thanh- nơi Bộ Tư pháp đặt trụ sở trong những năm kháng chiến.

Trước khi dự Lễ dâng hương báo công, Bộ trưởng Lê Thành Long đã đến thắp hương tưởng niệm Bác Hồ tại lán Nà Lừa (khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào) nơi Bác Hồ ở và làm việc từ tháng 5 đến tháng 8/1945, chỉ đạo việc chuẩn bị tổng khởi nghĩa và lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước; tham quan đình Tân Trào, nơi Quốc dân đại hội đã họp ngày 18 và 19/8/1945, thông qua lệnh khởi nghĩa giành chính quyền và 10 chính sách lớn của Việt Minh.

 

Nguồn: www.moj.gov.vn

 






Tổng số: 336 | Trang: 1 trên tổng số 34 trang  
Xem tin theo ngày:     Tháng:    Năm: